Thứ Ba, 18 tháng 7, 2023

Cách sử dụng cục đẩy công suất mà ai cũng cần

 Cục đẩy công suất là một thiết bị không thể thiếu trong hệ thống âm thanh, giúp tăng cường công suất đầu ra của loa nhằm mang lại âm thanh sống động, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng cục đẩy công suất đúng cách, bạn có thể làm hỏng loa hay các thiết bị khác trong hệ thống âm thanh. Trong bài viết này, Việt Hưng Audio sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng cục đẩy công suất từ A đến Z.

Kết nối cục đẩy công suất sao cho đúng?

Trước khi sử dụng cục đẩy công suất, bạn cần kết nối cục đẩy đúng với các thiết bị khác trong hệ thống âm thanh. Để kết nối đúng, bạn cần tìm hiểu về đầu vào và đầu ra của cục đẩy công suất. Thông thường, cục đẩy công suất có 2 đầu vào (Input); và 2 đầu ra (Output):

  • Đầu vào, sẽ được kết nối với mixer hoặc bộ xử lý tín hiệu âm thanh.
  • Đầu ra, sẽ được kết nối với loa.

Bạn cần đảm bảo rằng các kết nối này được thực hiện đúng cách nhằm đảm bảo hoạt động tối ưu của hệ thống âm thanh.

Hướng dẫn cách sử dụng cục đẩy công suất
Hướng dẫn cách sử dụng cục đẩy công suất

Cách sử dụng cục đẩy công suất đúng cách

Mode: Bridge, Parallel, Stereo

1. Chế độ Bridge

Bridge được hiểu như một chế độ âm thanh mono, và phát âm thanh ra từ một điểm cố định. Chế độ này thường có tải trở kháng thấp. Vì vậy, nếu không chỉnh đúng cách sẽ gây ra nguy hiểm khi sử dụng. Bởi công suất tải tăng lên gấp 2 lần. Cách chỉnh cục đẩy ở chế độ Bridge như sau:

  • Bước 1: Chuyển công tắc chế độ sang Bridge/BRD
  • Bước 2: Khi kết nối dây vào cọc loa cần sử dụng 2 cọc dương (+) trên cục đẩy. Thông thường cọc phải là: cọc dương (+); cọc trái là: cọc âm (-).

Khi sử dụng cổng SpeakOn: Cần đấu dây vào jack kết nối, dựa theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Chế độ Parallel, Stereo, Bridge trên cục đẩy công suất có ý nghĩa gì?
Chế độ Parallel, Stereo, Bridge trên cục đẩy công suất có ý nghĩa gì?

2. Chế độ Parallel

Parallel cũng là chế độ âm thanh mono tương tự như Bridge. Nhưng được sử dụng theo cơ chế đấu nối song song, khi cấp tín hiệu ở 1 đường thì đường kia cũng có tín hiệu. Bởi vậy, chế độ Parallel thường được sử dụng ở các không gian lớn mà không cần quá nhiều thiết bị khuếch đại âm thanh. Do khi ghép nhiều cặp loa vào sẽ làm giảmtổng trợ.

  • Bước 1: Chuyển nút công tắc sau cục đẩy sang Parallel hoặc PRL.
  • Bước 2: Đấu 2 cọc dương (+) với nhau. Trong trường hợp sử dụng đường 70V để kéo loa xa thì bạn nên bật công tắc CH1 và CH2 sang chế độ 70V.

3. Chế độ Stereo 

Stereo thường được sử dụng ở các dàn âm thanh có 2 vế loa, tín hiệu vào cổng nào thì ra cổng đó. Mỗi thiết khác nhau chế độ Stereo sẽ có những mức kháng trở khác nhau từ 2 – 4 – 8 Ω tương đương với trở kháng của loa.

  • Bước 1: Gạt công về chữ Stereo hoặc STR
  • Bước 2: Nối dây loa cùng với jack kết nối theo hướng dẫn sử dụng thiết bị khuếch đại.
So sánh âm thanh Stereo với Mono
So sánh âm thanh Stereo với Mono

4. Chức năng Sensitivity 

Sensitivity là chức năng chỉnh độ nhạy ngõ vào để tăng giảm công suất đầu ra của cục đẩy để bảo vệ loa (nếu loa có công suất chịu đựng nhỏ) hoặc giúp một chiếc loa có công suất tương đương với cục đẩy phát ra âm thanh căng, mạnh mẽ nhất. Mức chỉnh ở mỗi cục đẩy công suất có thể không giống nhau.

Bạn cần nắm 2 điểm sau để ứng dụng chỉnh Sensitivity trên cục đẩy sao cho phù hợp:

+ Khi đưa cục đẩy cùng mức tín hiệu, cùng mức volume và dùng cùng 1 loa. Nếu bạn đặt độ nhạy ở 0,775V thì âm lượng sẽ lớn hơn 1V và 1V sẽ lớn hơn 1,4V. Tính năng này dùng đến khi công suất RMS của loa nhỏ hơn nhiều so với cục đẩy, nếu chỉnh không phù hợp sẽ gây ra hỏng loa.

+ Khi đưa tín hiệu cục đẩy đạt 0,775V – 1V – 1,4V thì cục đẩy phát huy hết công suất hiệu dụng (công suất trung bình) của nó. Để đạt công suất lớn nhất thì bạn phải đưa tín hiệu vào đạt 0,775V 1V hoặc 1,4V tương ứng khi thiết lập độ nhạy ở mức 0,775V, 1V hoặc 1,4V. Như vậy, bạn có thể chỉnh ở mức 0,775V và cấp tín hiệu đầu vào đúng 0,775V để chơi nhạc trên một chiếc loa có công suất RMS ngang cục đẩy với trải nghiệm tốt nhất.

Sensitivity là chức năng chỉnh độ nhạy ngõ
Sensitivity là chức năng chỉnh độ nhạy ngõ

5. Tính năng Hi-Pass và Lo-Pass

khi đặt Hi-Pass, tín hiệu ở dưới dải tần số chỉ định đều được giảm đi. Lo-Pass sẽ ngược với Hi-Pass, nó có tác dụng giảm tín hiệu của các dải tần cao hơn điểm muốn cắt đi.

Hi-Pass và Lo-Pass thường cắt từ -6 dB cho đến -18 dB trên một quãng tám. Nếu trong một bài nhạc xuất hiện quá nhiều âm cao bạn có thể sử dụng Lo-Pass để điều chỉnh. Và ngược lại bạn có thể sử dụng Hi-Pass khi bài nhạc có âm trầm.

Hi-Pass và Lo-Pass hoạt động trái ngược nhau
Hi-Pass và Lo-Pass hoạt động trái ngược nhau

6. Chế độ Lift/Ground 

Mọi người thường dùng chế độ Lift/Ground để thao tác nối đất cục đẩy. Trong nhiều trường hợp, thao tác Lift/Ground giúp thiết bị không bị rò điện. Đồng thời phát ra âm thanh tốt hơn và không bị rè.

Khi bạn muốn thiết bị nối đất, bạn có thể gạt công tắc xuống nút Ground. Còn không thì bạn vẫn có thể để ở mức Lift.

7. Chế độ Limiter

Limiter được tích hợp trong cục đẩy công suất nhằm ngăn ngừa sự méo tiếng và quá tải trong chuỗi tín hiệu âm thanh. Ngoài ra chế độ Limiter còn bảo vệ cục đẩy khi đặt âm lượng ở mức tối đa.

Cách chỉnh cục đẩy công suất cho dàn Amply
Cách chỉnh cục đẩy công suất cho dàn Amply

Với những hướng dẫn bên trên, bạn có thể sử dụng cục đẩy công suất đúng cách và tận dụng tối đa công suất đầu ra của hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin hoặc không có kinh nghiệm sử dụng cục đẩy công suất, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm hoặc chuyên gia để đảm bảo an toàn hệ thống âm thanh của bạn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét