Thứ Năm, 17 tháng 8, 2023

Giải pháp hệ thống âm thanh thông báo tòa nhà, chung cư

 Trong thế giới ngày càng phát triển, việc xây dựng và quản lý tòa nhà chung cư đòi hỏi sự hiện đại hóa và tối ưu hóa trong cách thông tin và thông báo được truyền đạt. Hệ thống âm thanh thông báo tòa nhà đã nhanh chóng trở thành một công cụ quan trọng, tạo nên sự kết nối và giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày của cư dân. Đồng thời, nó đảm bảo sự an toàn, tiện ích và hiệu suất hoạt động của toàn bộ cộng đồng. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin liên quan đến hệ thống này nhé.

Âm thanh thông báo chung cư là gì?

Âm thanh thông báo trong chung cư là các tín hiệu âm thanh được sử dụng để thông báo, cảnh báo hoặc truyền đạt thông tin quan trọng đến cư dân trong toàn tòa nhà chung cư. Điều này có thể bao gồm các thông báo về các vấn đề quản lý chung cư, an ninh, khẩn cấp, sự cố kỹ thuật hoặc các thông tin quan trọng khác liên quan đến cuộc sống hàng ngày trong tòa nhà chung cư.

Các hệ thống âm thanh thông báo chung cư thường bao gồm loa được phân bố tại các khu vực chính trong tòa nhà như sảnh, hành lang, thang máy và các khu vực chung khác.

Âm thanh thông báo chung cư gồm những thiết bị nào?
 âm thanh thông báo

Dàn âm thanh thông báo chung cư gồm các thiết bị cơ bản sau đây:

– Micro thông báo: Đây là thiết bị dùng để thu âm giọng nói của người sử dụng, thường là nhân viên quản lý hoặc người chịu trách nhiệm thực hiện thông báo. Micro này sẽ được kết nối với hệ thống để đảm bảo việc truyền tải âm thanh chất lượng và rõ ràng cho toàn bộ tòa nhà.

– Amply trung tâm: Là bộ khuếch đại tín hiệu âm thanh chính của hệ thống. Tín hiệu âm thanh từ micro và các nguồn khác sẽ được đưa vào amply này để được khuếch đại và phát ra thông qua các loa.

– Amply lựa chọn vùng: Amply lựa chọn vùng cho phép quản lý chọn vùng cụ thể trong tòa nhà để phát sóng thông báo. Điều này cho phép họ tùy chỉnh âm thanh đến từng khu vực riêng biệt của tòa nhà, như sảnh, hành lang, thang máy, hay các khu vực cụ thể khác.

– Bộ điều khiển trung tâm vùng: Là nơi quản lý có thể tạo, lên lịch và phát sóng các thông báo. Họ có thể chọn vùng muốn phát thông báo và chọn âm thanh cụ thể để truyền tải đến các loa trong vùng đó.

– Loa thông báo tòa nhà (Loa âm trần, loa hộp, loa nén): Được sử dụng trong hệ thống thông báo để phát sóng âm thanh, thông điệp và thông báo đến các vùng cụ thể trong tòa nhà hoặc khu vực.

Tiêu chuẩn về thiết bị của dàn âm thanh thông báo chung cư tốt

– Tối ưu và dễ sử dụng cho khách hàng: Giải pháp nên được thiết kế để dễ dàng cài đặt, cấu hình và sử dụng. Giao diện người dùng nên thân thiện, dễ hiểu, giúp người quản lý và cư dân có thể thao tác một cách dễ dàng.

– Hoạt động ổn định và độ bền cao: Thiết bị cần phải hoạt động ổn định và bền bỉ trong thời gian dài. Hệ thống không nên gặp sự cố thường xuyên và phải có khả năng chịu đựng môi trường và điều kiện khác nhau.

– Phân chia các vùng: Hệ thống nên cho phép phân chia các vùng khác nhau trong tòa nhà như tầng hầm, hành lang, thang máy, thang bộ, khu cộng đồng. Điều này cho phép truyền tải thông báo và âm thanh đến từng khu vực cụ thể một cách hiệu quả.

– Nguồn gốc xuất xứ: Thiết bị cần phải có nguồn gốc rõ ràng và xuất xứ từ các nhà sản xuất uy tín. Điều này đảm bảo chất lượng và tuân thủ các quy chuẩn sản xuất cũng như tuân thủ các quy định liên quan đến bảo hành và hỗ trợ sau bán hàng.

– Chất lượng cao và bảo hành lâu dài: Sản phẩm nên được sản xuất từ các thành phần chất lượng cao, đảm bảo chất lượng âm thanh và độ bền. Hơn nữa, bảo hành lâu dài sẽ đảm bảo rằng thiết bị sẽ được hỗ trợ và bảo trì trong thời gian dài sau khi mua.

Giải pháp hệ thống âm thanh thông báo tòa nhà

Công ty Việt Hưng Audio giới thiệu giải pháp âm thanh thông báo toàn nhà thông dụng gồm có các thiết bị sau:

Loa hộp 10W AAV HS-10

Thông số kỹ thuật của Loa hộp AAV HS-10:

  • Độ nhạy: 98 dB
  • Tần số đáp ứng: 20Hz-22KHz
  • Điện áp: 70-100V
  • Trở kháng: 4-8Ω
  • Công suất: 10W – Max: 15W
  • Chất liệu: Nhựa ABS cao cấp, chống mưa nắng
  • Kích thước:  220x140x130 (mm)
  • Thiết kế, dây chuyền công nghệ CNC hiên đại
  • Loa Bass 13,5 cm, treble = 1,9 cm
  • Sơn tĩnh điện siêu bền
  • Sản phẩm đóng gói theo tiêu chuẩn châu Âu

 âm thanh thông báo

Micro không dây AAV VHM-555

Thông số kỹ thuật của Micro VHM-555:

  • Tần số sóng mang: UHF 610MHz – 660MHz
  • Ổn định tần số: ± 0.005%
  • Độ nhạy: -107dbm
  • Công suất âm thanh Trở kháng: 600 Ohm
  • Tỷ lệ S / N:  > 80dB (1kHz-A)
  • Đáp ứng tần số: 40Hz ~ 18kHz
  • Điều chế chế độ: FM
  • Tuổi thọ pin: 8 giờ (pin AA)
  • Độ lệch: ± 20KHz
  • Nguồn cung cấp: 210V AC adapter

Amply hội trường AAV A-68

Thông số kỹ thuật của Amply hội trường AAV A-68

  • Công suất 600W – 900W (peak)
  • 4 đường cắm micro với các nút điều chỉnh riêng biệt.
  • Equalizer lọc tần số cho âm thanh chuẩn nhất, triệt nhiễu cao cấp
  • Sử dụng Transistor hãng Toshiba – Nhật bản công suất cao
  • Biến áp lõi đồng cao cấp, thép của Mĩ
  • Thiết kế và công nghệ Nhật Bản
  • Sản xuất tại Việt Nam
  • Thiết kế trang nhã và đẹp mắt, âm thanh chuẩn Surround (3S)
  • Chức năng hỗ trợ giọng ca.
  • Mạch bảo vệ chống nhồi Loa khi mở & tắt máy.
  • Sản phẩm cao cấp, rất phù hợp cho âm thanh chuyên nghiệp
  • Điện áp sử dụng : AC 220V / 50Hz

 âm thanh thông báo

Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2023

Loa hội trường có những đặc điểm gì nổi bật?

 Loa hội trường là loại loa cung cấp âm thanh cho những nơi có không gian rộng như phòng họp, sân khấu biểu diễn,.. Vậy loại loa này có những đặc điểm gì nổi bật mà lại được sử dụng nhiều ở các không gian lơn. Hãy cùng Việt Hưng Audio tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

"Đặc

Đặc biệt nổi bật của loa hội trường

Đặc điểm của loa hội trường

Tùy thuộc vào hội trường mà ta có tiêu chí lựa chọn loa khác nhau. Tuy nhiên các loại loa này đều có 1 số đặc điểm sau:

Công suất

Cũng giống như tên gọi thì loa hội trường lắp ở các hội trường có không gian rộng lớn. Vậy nên loa có công suất lớn để đáp ứng truyền âm ra toàn bộ hội trường. Người ở xa hay ở gần nơi loa phát đều nghe rõ âm truyền ra.

Khi mua loa bạn cần xem điện tích phòng nắp để chọn loại loa có công suất phù hợp. Không nên chọn loại công suất quá nhỏ hay quá to vì nhỏ quá thì không truyền âm hết điện tích căn phòng, còn to quá thì sẽ bị rít hú và méo tiếng.

Chất lượng âm bass

Đây là 1 yếu tố quan trọng khi chọn lựa mua 1 chiếc loa. Tùy thuộc vào từng loại loa mà âm bass sẽ khác nhau. Nhưng các loại loa hội trường hầu như đều cho tiếng âm bass sâu và ấm. Điều đó sẽ thu hút, gây được sự chú ý, tạo được cảm giác dễ chịu thoải mái cho người nghe.

Kiểu dáng

Một số kiểu dáng thịnh hành của loa hội trường hiện nay
Một số kiểu dáng thịnh hành của loa hội trường hiện nay

Loa được thiết kế với kiểu dáng gọn và trọng lượng nhỏ để tối ưu hóa không gian sử dụng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng 1 số kiểu loa treo tường để tiết kiệm diện tích, tính thẩm mĩ cao.

Độ bền của loa

Thông thường loại loa này phải hoạt động trong nhiều giờ với công suất lớn nên yêu cầu về độ bền của loa rất cao. Bạn có thể dựa vào công nghệ sản xuất, điều khoản bảo hành, linh kiện lắp ráp để đánh giá được độ bền của loa.

Khi mua loa bạn cần quan tâm đến chất lượng của loa, thương hiệu, nơi mua; cách bảo quản và thời gian bảo hành để loa có thể sử dụng được lâu dài.

Độ nhạy của loa loa hội trường

Khi loa nhận âm thanh và xử lý truyền ra môi trường thì loa cần đảm bảo không bị mất giai điệu, mất âm, âm thanh không khớp. Vậy nên khi mua loa bạn cần kiểm tra thật kỹ trước khi mua.

Bài viết có liên quan

Hiện nay trên thị trường tràn lan các loại loa có kiểu dáng, màu sác, thương hiệu khác nhau. Để lựa chọn được 1 chiếc loa chất lượng là điều không dễ dàng. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có thể chọn được loại loa hội trường phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng.

Nếu bạn còn thắc mắc hay không biết lựa chọn như thế nào thì hãy liên hệ qua hotline  0988 970 666- 096 374 2828- 0944 970 666. Công ty âm thanh ánh sáng Việt Hưng sẽ tư vấn giúp bạn chọn được loại loa phù hợp với nhu cầu nhất.

Tổng hợp các lỗi thường gặp khi lắp đặt dàn âm thanh hội trường sân khấu

 Lỗi thường gặp khi lắp đặt dàn âm thanh hội trường. Với nhu cầu giải trí ngày càng cao của mọi người đặc biệt là về âm nhạc thì việc mỗi gia đình có một dàn âm thanh hội trường là điểu rất bình thường.

lỗi thường gặp khi lắp đặt dàn âm thanh hội trường
Tổng hợp các lỗi thường gặp khi lắp đặt dàn âm thanh hội trường

1. Tiêu chuẩn chọn loa hội trường chính là yêu cầu của sự kiện.

Hầu hết mọi người đi mua loa và thử loa thường ít để ý đến vấn đề chọn loa cho công việc gì. Và thường thử loa hội trường với những bài hát có sẵn tại cửa hàng. và rồi khi về nhà bạn mới nhận ra đây không phải là loại loa cho dàn âm thanh hội trường với gu âm nhạc của mình. Chính vì bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua.

 2. Không gian sự kiện

Loa không cần quá to so với không gian hội trường mà bạn cần vì nó sẽ ảnh hưởng đến người nghe cũng như lãng phí điện. Ngược lại khi mà không gian quá rộng bạn cũng không thể chọn loa quá nhỏ.

 3. Sai lầm khi mua loa cũ

Có rất nhiều các dòng loa cũ với chất lượng hầu như không hề mất đi theo thời gian. Và nhiều người cũng đi tìm các dòng loa dời cũ có chất lượng tốt để sử dụng.

Nó có thể mang lại những lợi ích như :

  • Giá rẻ, tiết kiệm chi phí.
  • chất lượng âm thanh tốt.

Nhưng với các dòng loa cũ các bạn cũng nên kiểm tra cẩn thận trước khi mua. vì là sản phaamt tốt nhưng sau thòi gian sử dụng cũng sẽ bị nhiều lỗi tiềm ẩn.

Dàn âm thanh hội trường bao gồm những thiết bị nào?
Dàn âm thanh hội trường bao gồm những thiết bị nào?

Lắp đặt âm thanh hội trường bạn cần quan tâm gì?

Dàn âm thanh sử dụng cho hội trường là một trong những hệ thống cực quan trọng. Chúng không chỉ phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người dùng mà còn thể hiện được bộ mặt của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Lắp đặt dàn âm thanh hội trường là công đoạn cuối và quyết định rất lớn tới chất lượng của cả bộ dàn. Vậy khi lắp đặt âm thanh hội trường bạn cần quan tâm những gì?

  • Điều quan trọng nhất sau khi lắp đặt chính là hệ thống vận hành tốt, cho chất lượng âm thanh đạt chuẩn, khả năng hoạt động ổn định và đáng tin cậy.
  • Chất âm thanh sau lắp đặt phải rõ ràng ở mọi vị trí, dù khán giả ngồi đâu vẫn đảm bảo nghe được âm thanh một cách tốt nhất.
  • Lắp đặt âm thanh hội trường phải nhanh chóng, các thiết bị và dây kết nối được tối ưu. Nhất là hệ thống dây kết nối cần rõ ràng, ngắn nhất để đảm bảo tín hiệu truyền đi không bị suy giảm nhiều.
  • Lắp đặt dàn âm thanh hội trường vẫn phải đảm bảo được độ thẩm mỹ của phòng hội trường. Nếu sau khi lắp đặt mà làm mất đi vẻ đẹp trước đó thì chứng tỏ đơn vị lắp đặt cho bạn chưa thực sự tốt.
  • Tư vấn lắp đặt âm thanh hội trường phải đảm bảo phục vụ đúng mục đích nhu cầu sử dụng
  • Cuối cùng đó là tư vấn, lắp đặt phải đảm bảo tiết kiệm chi phí một cách tôi ưu nhất.

Các nguyên tắc để lắp đặt dàn âm thanh hội trường

Để đảm bảo hệ thống sau khi tư vấn lắp đặt đạt được hiệu quả sử dụng theo đúng mong muốn thì không thể bỏ qua những nguyên tắc cơ bản nhất để lắp đặt âm thanh hội trường. Nếu hội trường của bạn là hội trường lớn có diện tích rộng hay các hội trường có thiết kế đặc biệt thì càng cần phải quan tâm đến các nguyên tắc này.

1. Nghiên cứu không gian lắp đặt

Khi thực hiện tư vấn, lắp đặt bất cứ một hệ thống nào thì đều cần phải tìm hiểu được không gian cần lắp đặt đó. Và với âm thanh cho hội trường thì càng cần phải quan tâm hơn. Tùy thuộc vào diện tích không gian khác nhau mà lựa chọn bộ dàn với các thiết bị khác nhau cho phù hợp.

Việc nghiên cứu không gian trước khi lắp đặt âm thanh hội trường còn giúp cho khâu tư vấn dàn âm thanh hội trường ban đầu cũng như công việc đi dây, đấu dây cho các thiết bị sau này dễ dàng, an toàn và hiệu quả hơn.

2. Lên sơ đồ lắp đặt dàn âm thanh hội trường

Lên sơ đồ lắp đặt âm thanh hội trường vừa giúp xác định được rõ các vị trí, cách lắp đặt vừa giúp khách hàng có cái nhìn trực quan nhất về hệ thống sau khi lắp đặt. Từ đó, nếu có những điều chỉnh hay điểm không hợp lý gì sẽ dễ dàng thay đổi và sửa chữa hơn.

Việc lên sơ đồ lắp đặt trước cũng giúp cho công việc lắp đặt thực tế trở lên nhanh chóng nhất có thể.

3. Khi tư vấn lắp đặt âm thanh hội trường cần lựa chọn các thiết bị phù hợp

Một dàn âm thanh chất lượng là bộ dàn phù hợp chứ không phải là dàn có công suất lớn hay phải đắt tiền. Vì thế khi tư vấn lắp đặt âm thanh hội trường cần lựa chọn các thiết bị thực sự phù hợp.

Xem thêm: Dàn âm thanh hội trường bao gồm những thiết bị nào?

Phù hợp ở đây là cả về công suất, thiết kế lẫn khả năng phối ghép các thiết bị với nhau. Chẳng hạn, hội trường có diện tích nhỏ 50m2 nhưng bạn lại chọn dàn loa array công suất lớn thì sẽ khiến âm thanh quá to, gây khó chịu cho người nghe. Vừa lãng phí mà vừa không đúng theo nhu cầu sử dụng.

Thông tin liên hệ Việt Hưng Audio

Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Cục đẩy công suất 4 kênh là gì? Có nên mua cục đẩy 4 kênh hay không?

 Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về cục đẩy công suất 4 kênh? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cục đẩy công suất 4 kênh, cấu tạo và đặc điểm của nó. Từ đó, bạn cũng biết được có nên mua cục đẩy âm thanh 4 kênh hay không?

Cục đẩy công suất 4 kênh là gì?

Cục đẩy công suất 4 kênh là một thiết bị âm thanh được sử dụng để tăng cường công suất âm thanh đầu ra cho các loa. Cục đẩy này được thiết kế để hoạt động với 4 kênh âm thanh riêng biệt, cho phép đẩy âm thanh đến 4 lao riêng biệt hoặc kết hợp chúng lại để tạo thành các hệ thống loa đa kênh.

Cục đẩy 4 kênh được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống âm thanh chuyên nghiệp như: các phòng hòa nhạc, sân khấu hoặc các dàn âm thanh tại nhà.

Cục đẩy công suất 4 kênh chất lượng cao
Cục đẩy công suất 4 kênh chất lượng cao

Cấu tạo và đặc điểm kỹ thuật của cục đẩy 4 kênh 

Cục đẩy 4 kênh bao gồm các thành phần chính như: ampli, bộ xử lý, nguồn điện và các cổng kết nối.

Các đặc điểm kỹ thuật của cục đẩy 4 kênh bao gồm:

  • Công suất đầu ra: từ vài trăm W đến hàng nghìn W cho mỗi kênh.
  • Độ nhạy đầu vào: từ -10dBV đến + 4dBu.
  • Tần số đáp ứng: từ 20Hz đến 20kHz hoặc cao hơn.
  • Tỷ lệ méo tiếng: thường dưới 0,1%.
  • Điện áp nguồn: từ 100V đến 240V.

Ưu điểm của cục đẩy âm thanh 4 kênh 

  • Công suất của thiết bị này khá lớn từ 600W/ kênh trở lên.
  • Tăng cường công suất đầu ra của loa, đảm bảo âm thanh được truyền tải đến người nghe ở mức độ tốt nhất.
  • Thiết bị có khả năng điều khiển âm thanh đầu vào, giúp người sử dụng dễ dàng điều chỉnh chất lượng âm thanh sao cho phù hợp nhất.
  • Khả năng điều chỉnh âm treble, âm lượng, âm bass, nhằm tăng cường trải nghiệm cho người dùng.
  • Kết nối được với nhiều loại loa khác nhau, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng khác nhau từ phòng karaoke, các buổi hòa nhãc sân khấu hay bar.
  • Nếu bạn cần sử dụng nhiều thiết bị thì dùng cục đẩy 4 kênh sẽ tiết kiệm chi phí và đỡ phức tạp hơn so với việc bạn mua 2 cục đẩy 2 kênh rồi ghép vào hệ thống âm thanh.
Cục đẩy 4 kênh HA - 4800 AAV
Cục đẩy 4 kênh HA – 4800 AAV

Nhược điểm của cục đẩy âm thanh 4 kênh 

  • Chi phí một cục đẩy 4 kênh thường cao hơn so với cục đẩy 2 kênh.
  • Kích thước và trọng lượng lớn hơn so với cục đẩy 2 kênh, hơi khó khăn trong việc di chuyển và lắp đặt.
  • Không phù hợp cho người sử dụng cá nhân hay trong nhà, vì công suất quá lớn có thể gây ổn hoặc làm hỏng loa.

Có nên mua cục đẩy công suất 4 kênh hay không? 

  • Việc mua cục đẩy công suất 4 kênh phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn. Nếu ngân sách hạn chế hoặc không cần thiết sử dụng công suất lớn, thì có thể nên xem xét các lựa chọn khác như cục đẩy công suất 2 kênh hoặc ampli.
  • Nếu bạn muốn nâng cao chất lượng âm thanh của hệ thống, cục đẩy 4 kênh là một lựa chọn tốt.
  • Tuy nhiên, nếu bạn chỉ sử dụng hệ thống âm thanh đơn giản, có thể không cần phải mua cục đẩy âm thanh 4 kênh.
Công suất 4 kênh AAV
Công suất 4 kênh AAV

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin cơ bản về cục đẩy công suất 4 kênh và các yếu tố cần lưu ý khi quyết mua hoặc không mua thiết bị này. Hy vọng bài viết này giúp bạn có thêm kiến thức và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. 

Nếu quý khách hàng cần sự hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp hơn về việc mua và lắp đặt thiết bị âm thanh. Hãy đến thương hiệu Việt Hưng Audio – một địa chỉ uy tín và chuyên nghiệp trong lĩnh vực âm thanh. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng trong việc mua sắm và lắp đặt các thiết bị âm thanh.

Thứ Ba, 18 tháng 7, 2023

Cách sử dụng cục đẩy công suất mà ai cũng cần

 Cục đẩy công suất là một thiết bị không thể thiếu trong hệ thống âm thanh, giúp tăng cường công suất đầu ra của loa nhằm mang lại âm thanh sống động, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, nếu không sử dụng cục đẩy công suất đúng cách, bạn có thể làm hỏng loa hay các thiết bị khác trong hệ thống âm thanh. Trong bài viết này, Việt Hưng Audio sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng cục đẩy công suất từ A đến Z.

Kết nối cục đẩy công suất sao cho đúng?

Trước khi sử dụng cục đẩy công suất, bạn cần kết nối cục đẩy đúng với các thiết bị khác trong hệ thống âm thanh. Để kết nối đúng, bạn cần tìm hiểu về đầu vào và đầu ra của cục đẩy công suất. Thông thường, cục đẩy công suất có 2 đầu vào (Input); và 2 đầu ra (Output):

  • Đầu vào, sẽ được kết nối với mixer hoặc bộ xử lý tín hiệu âm thanh.
  • Đầu ra, sẽ được kết nối với loa.

Bạn cần đảm bảo rằng các kết nối này được thực hiện đúng cách nhằm đảm bảo hoạt động tối ưu của hệ thống âm thanh.

Hướng dẫn cách sử dụng cục đẩy công suất
Hướng dẫn cách sử dụng cục đẩy công suất

Cách sử dụng cục đẩy công suất đúng cách

Mode: Bridge, Parallel, Stereo

1. Chế độ Bridge

Bridge được hiểu như một chế độ âm thanh mono, và phát âm thanh ra từ một điểm cố định. Chế độ này thường có tải trở kháng thấp. Vì vậy, nếu không chỉnh đúng cách sẽ gây ra nguy hiểm khi sử dụng. Bởi công suất tải tăng lên gấp 2 lần. Cách chỉnh cục đẩy ở chế độ Bridge như sau:

  • Bước 1: Chuyển công tắc chế độ sang Bridge/BRD
  • Bước 2: Khi kết nối dây vào cọc loa cần sử dụng 2 cọc dương (+) trên cục đẩy. Thông thường cọc phải là: cọc dương (+); cọc trái là: cọc âm (-).

Khi sử dụng cổng SpeakOn: Cần đấu dây vào jack kết nối, dựa theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Chế độ Parallel, Stereo, Bridge trên cục đẩy công suất có ý nghĩa gì?
Chế độ Parallel, Stereo, Bridge trên cục đẩy công suất có ý nghĩa gì?

2. Chế độ Parallel

Parallel cũng là chế độ âm thanh mono tương tự như Bridge. Nhưng được sử dụng theo cơ chế đấu nối song song, khi cấp tín hiệu ở 1 đường thì đường kia cũng có tín hiệu. Bởi vậy, chế độ Parallel thường được sử dụng ở các không gian lớn mà không cần quá nhiều thiết bị khuếch đại âm thanh. Do khi ghép nhiều cặp loa vào sẽ làm giảmtổng trợ.

  • Bước 1: Chuyển nút công tắc sau cục đẩy sang Parallel hoặc PRL.
  • Bước 2: Đấu 2 cọc dương (+) với nhau. Trong trường hợp sử dụng đường 70V để kéo loa xa thì bạn nên bật công tắc CH1 và CH2 sang chế độ 70V.

3. Chế độ Stereo 

Stereo thường được sử dụng ở các dàn âm thanh có 2 vế loa, tín hiệu vào cổng nào thì ra cổng đó. Mỗi thiết khác nhau chế độ Stereo sẽ có những mức kháng trở khác nhau từ 2 – 4 – 8 Ω tương đương với trở kháng của loa.

  • Bước 1: Gạt công về chữ Stereo hoặc STR
  • Bước 2: Nối dây loa cùng với jack kết nối theo hướng dẫn sử dụng thiết bị khuếch đại.
So sánh âm thanh Stereo với Mono
So sánh âm thanh Stereo với Mono

4. Chức năng Sensitivity 

Sensitivity là chức năng chỉnh độ nhạy ngõ vào để tăng giảm công suất đầu ra của cục đẩy để bảo vệ loa (nếu loa có công suất chịu đựng nhỏ) hoặc giúp một chiếc loa có công suất tương đương với cục đẩy phát ra âm thanh căng, mạnh mẽ nhất. Mức chỉnh ở mỗi cục đẩy công suất có thể không giống nhau.

Bạn cần nắm 2 điểm sau để ứng dụng chỉnh Sensitivity trên cục đẩy sao cho phù hợp:

+ Khi đưa cục đẩy cùng mức tín hiệu, cùng mức volume và dùng cùng 1 loa. Nếu bạn đặt độ nhạy ở 0,775V thì âm lượng sẽ lớn hơn 1V và 1V sẽ lớn hơn 1,4V. Tính năng này dùng đến khi công suất RMS của loa nhỏ hơn nhiều so với cục đẩy, nếu chỉnh không phù hợp sẽ gây ra hỏng loa.

+ Khi đưa tín hiệu cục đẩy đạt 0,775V – 1V – 1,4V thì cục đẩy phát huy hết công suất hiệu dụng (công suất trung bình) của nó. Để đạt công suất lớn nhất thì bạn phải đưa tín hiệu vào đạt 0,775V 1V hoặc 1,4V tương ứng khi thiết lập độ nhạy ở mức 0,775V, 1V hoặc 1,4V. Như vậy, bạn có thể chỉnh ở mức 0,775V và cấp tín hiệu đầu vào đúng 0,775V để chơi nhạc trên một chiếc loa có công suất RMS ngang cục đẩy với trải nghiệm tốt nhất.

Sensitivity là chức năng chỉnh độ nhạy ngõ
Sensitivity là chức năng chỉnh độ nhạy ngõ

5. Tính năng Hi-Pass và Lo-Pass

khi đặt Hi-Pass, tín hiệu ở dưới dải tần số chỉ định đều được giảm đi. Lo-Pass sẽ ngược với Hi-Pass, nó có tác dụng giảm tín hiệu của các dải tần cao hơn điểm muốn cắt đi.

Hi-Pass và Lo-Pass thường cắt từ -6 dB cho đến -18 dB trên một quãng tám. Nếu trong một bài nhạc xuất hiện quá nhiều âm cao bạn có thể sử dụng Lo-Pass để điều chỉnh. Và ngược lại bạn có thể sử dụng Hi-Pass khi bài nhạc có âm trầm.

Hi-Pass và Lo-Pass hoạt động trái ngược nhau
Hi-Pass và Lo-Pass hoạt động trái ngược nhau

6. Chế độ Lift/Ground 

Mọi người thường dùng chế độ Lift/Ground để thao tác nối đất cục đẩy. Trong nhiều trường hợp, thao tác Lift/Ground giúp thiết bị không bị rò điện. Đồng thời phát ra âm thanh tốt hơn và không bị rè.

Khi bạn muốn thiết bị nối đất, bạn có thể gạt công tắc xuống nút Ground. Còn không thì bạn vẫn có thể để ở mức Lift.

7. Chế độ Limiter

Limiter được tích hợp trong cục đẩy công suất nhằm ngăn ngừa sự méo tiếng và quá tải trong chuỗi tín hiệu âm thanh. Ngoài ra chế độ Limiter còn bảo vệ cục đẩy khi đặt âm lượng ở mức tối đa.

Cách chỉnh cục đẩy công suất cho dàn Amply
Cách chỉnh cục đẩy công suất cho dàn Amply

Với những hướng dẫn bên trên, bạn có thể sử dụng cục đẩy công suất đúng cách và tận dụng tối đa công suất đầu ra của hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin hoặc không có kinh nghiệm sử dụng cục đẩy công suất, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm hoặc chuyên gia để đảm bảo an toàn hệ thống âm thanh của bạn. 

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2022

Bảo quản amply như thế nào cho đúng cách

 

Việc đầu tư một hệ thống âm thanh hội trườngkaraoke hay bất kể hệ thống âm thanh nào khác trong giai đoạn hiện nay là chuyện rất bình thường; nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản các thiết bị âm thanh đúng kỹ thuật để có thể sử dụng hiệu quả và nâng cao tuổi thọ của chúng; điều đó đồng nghĩa với việc tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi phải sửa chữa các thiết bị âm thanh ngoài ý muốn; vì vậy Việt Hưng Audio muốn chia sẻ với các bạn cách bảo quản amply chuẩn nhất để các bạn tham khảo và vận dụng; các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.



Dàn karaoke siêu phẩm VH-S3, do Việt Hưng Audio phân phối đang được rất nhiều người ưa chuộng

* Tắt, mở amply đúng cách:

Đây là vấn đề rất quan trọng; bởi nếu tắt, mở không đúng cách sẽ dễ dẫn đến hư hỏng không đáng có của amply cũng như các thiết bị âm thanh khác.


   Amply AAV: HA-6800; dòng amply do Việt Hưng Audio phân phối đang bán chạy nhất hiện nay


Đối với amply nguyên tắc quan trọng mà các bạn cần phải nhớ đó là: “Mở sau cùng và tắt đầu tiên”; ví dụ khi cần sử dụng hệ thống âm thanh hội trường thì các bạn phải mở các thiết bị khác như: loa,… trước; sau đó mới mở amply; khi tắt các thiết bị thì làm ngược lại.

Việc tắt, mở đúng cách nhằm tránh hiện tượng amply khuếch đại những tín hiệu không cần thiết mà nó nhận được như tiếng tắt, mở đầu CD, tiếng kết nối của giắc cắm micro,… làm ảnh hưởng tới các thiết bị; nếu có thiết bị đèn thì sau khi mở đèn được một phút bạn mới mở amply.

* Bảo quản amply đúng cách:

Bảo quản Amply cũng như các thiết bị âm thanh khác là rất cần thiết; nhưng bạn phải bảo quản đúng cách; nếu bạn bảo quản thường xuyên thì amply sẽ hoạt động ổn định và tuổi thọ của amply sẽ được nâng cao rất nhiều; khi vệ sinh amply các bạn cần chuẩn bị chổi quét sơn, cồn, tua-vít, máy sấy, bàn chải đánh răng mềm, … Quy trình vệ sinh bảo quản như sau:

- Bước 1: Ngắt nguồn điện của amply (để bảo đảm an toàn), tháo vỏ amply ra, tháo bo mạch ra (chú ý: các bạn không có kinh nghiệm thì nên chụp ảnh trước khi tháo bo mạch ra; để có thể lắp ráp lại như ban đầu).

- Bước 2: Dùng bàn chải đánh sạch mặt hàn thiếc, dùng chổi quét sơn làm sạch bụi bẩn phía dưới các linh kiện, sau đó dùng vòi xịt khô để làm sạch bụi.



Amply karaoke AAV BK-2000; dòng amply chất lượng cao do Việt Hưng Audio phân phối


- Bước 3: Lấy bàn chải đánh răng nhúng vào cồn sau đó chà sạch bụi bẩn cùng các vết ố bám trên các bo mạch; các bạn làm nhẹ tay tránh bị đứt mạch và hỏng các linh kiện; sau dó dùng vòi xịt khô xịt lại một lần nữa cho khô ráo và để vài phút cho cồn bay hơi; điều này rất quan trọng; bởi amply phải khô hoàn toàn mới có thể sử dụng được.

- Bước 4: Sử dụng khăn khô (loại không có sơ) để chà và lau lại các bo mạch một cách nhẹ nhàng; sau đó lấy máy sấy sấy thật khô bo mạch điện tử.

- Bước 5: Vệ sinh phần vỏ của amply và lắp ráp lại theo đúng quy trình; sau đó điều chỉnh volume về mức nhỏ nhất, bật amply và tăng dần volume để kiểm tra âm thanh; nếu âm thanh tốt, không bị rè hay méo tiếng là tốt.



Amply karaoke AAV CK-3000; dòng amply chất lượng cao do Việt Hưng Audio phân phối đang rất thịnh hành hiện nay


Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý là không nên để amply ở những nơi ẩm ướt, nơi có độ ẩm cao hay những nơi quá nóng; mà phải đặt amply ở những nơi thoáng mát; vì amply là thiết bị điện tử, rất nhạy cảm với nước và độ ẩm cao. 

Đối với các gia đình có đầu tư dàn karaoke thì do một số thành viên không có chuyên môn nên việc bảo quản không đúng cách là chuyện rất bình thường; vì vậy cần được hướng dẫn cho mọi người đều biết cách bảo quản, sử dụng các thiết bị âm thanh đúng kỹ thuật để nâng cao tuổi thọ của chúng.

Xem thêm: Tư vấn cách chọn mua amply chất lượng cao cho dàn karaoke gia đình           

Trên đây là cách bảo quản amply chuẩn nhất mà Việt Hưng Audio chia sẻ với các bạn; hy vọng các bạn sẽ vận dụng để khai thác, sử dụng amply cũng như các thiết bị âm thanh hiệu quả nhất; mang lại chất lượng âm thanh tốt nhất và nâng cao tuổi thọ của các thiết bị âm thanh.

Các bạn có điều gì cần được tư vấn, giải đáp thì hãy liên lạc ngay với Việt Hưng Audio để được hỗ trợ tận tình nhé; Việt Hưng Audio luôn sẵn sàng đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm với mọi khách hàng.